Lý do khiến vàng thế giới tăng phi mã

17/04/2024 06:48

Sau khi kim loại quý vượt ngưỡng lịch sử 2.400 USD/ounce trong phiên 12/4, chuyên gia cho rằng xu hướng tăng sẽ còn diễn ra với vàng thế giới trong thời gian tới.

Giá vàng thế giới tăng như vũ bão bất chấp nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng tốt trong tháng 3. Ảnh: Chalinee Thirasupa/Bloomberg.

Sau phiên tăng "sốc" chạm đỉnh lịch sử mới ở mốc 2.430 USD/ounce ngày 12/4, giá vàng thế giới giao ngay đã quay đầu giảm về dưới vùng 2.400 USD/ounce. Tuy vậy, trong bối cảnh các trợ lực tăng giá cho kim loại quý vẫn được đánh giá rất mạnh, mặt hàng này đang trong xu hướng tăng trở lại vùng lịch sử 2.400 USD/ounce.

Chỉ trong hơn một tuần qua, giá vàng thế giới đã có 2 lần phá đỉnh lịch sử với mức tăng gần 5%. Còn nếu tính trong một tháng gần nhất, kim loại quý đã tăng tới 19%.

Điều gì khiến vàng tăng phi mã?

Theo ông Nguyễn Hữu Phương, chuyên gia phân tích, giảng viên Học viện New World Education, giá vàng thế giới chủ yếu bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng về lãi suất. Chính vì vậy, đợt tăng mạnh gần đây của kim quý khi thị trường kỳ vọng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu bước vào chu kỳ cắt giảm lãi suất.

Ngoài ra, tình hình căng thẳng leo thang ở Trung Đông gần đây cũng đóng vai trò là chất xúc tác chính cho đà tăng này.

gia vang anh 1

Ông Nguyễn Hữu Phương, chuyên gia phân tích, giảng viên Học viện New World Education. Ảnh: NVCC.

Việc đồng USD và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng nhưng giá vàng thế giới vẫn tăng mạnh trong vài phiên vừa qua, theo ông Phương có thể tới từ 3 nguyên nhân chính.

Thứ nhất là căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông, khi gần đây nhất là căng thẳng chiến tranh giữa Iran - Israel khiến nhu cầu về tài sản trú ẩn an toàn như vàng tăng mạnh.

Thứ hai là thị trường kỳ vọng Fed sẽ vào chu kỳ cắt giảm lãi suất sắp tới.

"Và yếu tố cuối cùng là ngân hàng trung ương Trung Quốc vẫn tính cực mua vàng dự trữ", ông Phương nhấn mạnh.

Theo vị chuyên gia, sau tin CPI tháng 3 của Mỹ cao hơn dự báo, thị trường hiện kỳ vọng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất vào tháng 6 nữa.

Điều này có thể hỗ trợ tâm lý chốt lời trong ngắn hạn, dẫn tới giá vàng điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, trong trung hạn, tâm lý thị trường vẫn tập trung vào chu kỳ bắt đầu cắt giảm lãi suất của Fed.

“Theo kinh nghiệm của tôi, với những tín hiệu ngắn hạn nhiễu động như hiện nay, rất dễ để thị trường đẩy giá vàng tăng mạnh hơn”, ông Phương đánh giá.

Ngoài ra, dựa vào dữ liệu kinh tế COT được Ủy ban hàng hóa tương lai của Mỹ (CFTC) công bố hàng tuần, nhóm phòng hộ - Producer (PMPU) vẫn đang giữ vị thế net sell (doanh thu thuần) khá thấp, duy trì ở mức -42.000 hợp đồng.

“Thông thường vị thế net sell ròng này đi ngược với giá vàng. Với mức net sell ròng hiện tại chỉ như mức khi giá vàng tạo đáy, nên tôi kỳ vọng giá vàng còn nhiều tiềm năng để tăng mạnh nữa”, vị chuyên gia nhận định.

Với tình hình bất ổn hiện nay và kỳ vọng về chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed sắp tới, giá vàng có thể vượt mức 2.550 USD/ounce vào cuối năm nay - Ông Nguyễn Hữu Phương, chuyên gia phân tích

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, ông Phương cho rằng giá vàng có thể điểu chỉnh giảm về vùng 2.280 USD/ounce. Cộng hưởng với việc CPI của Mỹ khá tốt và tâm lý chốt lời, giá vàng có thể điều chỉnh sâu hơn về mức 2.180 USD/ounce

"Nhưng như phân tích ở trên, xu hướng tăng vẫn là xu hướng chính của vàng trong thời gian sắp tới", ông Phương nhấn mạnh thêm.

Ngoài ra, với tình hình bất ổn hiện nay và kỳ vọng về chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed sắp tới vị chuyên gia này dự báo giá vàng có thể vượt mức 2.550 USD/ounce vào cuối năm nay.

Chờ nhịp giảm sâu

Dưới góc nhìn của các chuyên gia quốc tế,bà Caroline Bain, chuyên gia kinh tế hàng hóa trưởng tại Capital Economics cho biết mức tăng không ổn định của vàng lên trên 2.400 USD/ounce vào tuần trước có thể đại diện cho mức cao nhất của kim quý trong năm nay khi thị trường điều chỉnh theo kỳ vọng rằng Fed sẽ duy trì chính sách tiền tệ tích cực lâu hơn dự kiến.

Bà Bain cho biết dù lạc quan về giá vàng năm nay, mức giá hiện tại đã vượt xa kỳ vọng. Vị nữ chuyên gia này dự đoán giá vàng sẽ hạ nhiệt và quay đầu giảm vào cuối năm nay.

“Giá vàng đã tăng 16,5% kể từ đầu năm đến nay, và nó đang ngày càng không phù hợp với triển vọng lãi suất. Báo cáo việc làm mạnh mẽ và chỉ số CPI tháng 3 tốt của Mỹ được coi là gợi ý lãi suất vẫn sẽ cao trong thời gian dài hơn. Trùng hợp thời điểm giá vàng tăng, trong khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD cũng tăng”, bà Caroline Bain cho biết trong báo cáo nghiên cứu mới nhất.

Bà Bain cho biết đang duy trì mục tiêu giá vàng sẽ dừng lại tại mức 2.100 USD/ounce vào cuối năm nay.

gia vang anh 2

Các chuyên gia thế giới cho rằng giá vàng có thể đã đạt đỉnh năm nay. Ảnh: WSJ.

Vị nữ chuyên gia nói thêm, dù sự bất ổn về địa chính trị đã tạo ra nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng trong những tuần gần đây, đó không phải là xu hướng bền vững.

Động lực lớn nhất cho vàng trong năm nay, giúp kim loại quý này vượt qua những cơn gió ngược từ việc thay đổi kỳ vọng về chính sách tiền tệ của Fed là nhu cầu mua vàng vật chất của Trung Quốc.

Bà cho biết phí bảo hiểm trên sàn giao dịch vàng Thượng Hải gần đây đã đạt mức cao kỷ lục so với giá niêm yết ở London. Tuy nhiên, ​​nhu cầu này sẽ suy yếu vào cuối năm.

“Sự quan tâm của nhà đầu tư Trung Quốc đối với vàng không quá ngạc nhiên vì cơ hội đầu tư tiềm năng ở Trung Quốc đã bị thu hẹp do bất động sản và chứng khoán sụt giảm trong vài năm qua.

Tôi kỳ vọng cơn sốt vàng của người Trung Quốc sẽ lắng xuống và các yếu tố kỹ thuật thúc đẩy giá sẽ chiếm ưu thế vào cuối năm nay. Quan điểm này dựa trên dự báo chứng khoán Trung Quốc sẽ phục hồi một phần trong những năm tới”, bà Bain nhận định.

Theo Hồng Nhung/Zing
Bạn đang đọc bài viết "Lý do khiến vàng thế giới tăng phi mã" tại chuyên mục Chuyện thương trường.