Google muốn chuyển dây chuyền sản xuất một số thiết bị sang Việt Nam?

10/03/2023 07:11

Lãnh đạo Tập đoàn Google đang có chuyến công tác tại Việt Nam để tìm hiểu về khả năng mở rộng chuỗi cung ứng các sản phẩm công nghệ của Google.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương mới đây, lãnh đạo Google cho biết doanh nghiệp này hiện đang quan tâm đến việc chuyển dần dây chuyền sản xuất một số thiết bị sang Việt Nam. Do đó, phía Google rất quan tâm đến các chính sách của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thuế.

Lãnh đạo Google làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương.

Hiện tại, sản phẩm của Google không đơn thuần là sản phẩm phần mềm mà còn cả phần cứng và các trang thiết bị như điện thoại, đồng hồ thông minh, máy tính bảng…

Trao đổi với đại diện Google, lãnh đạo Bộ Công Thương đã chia sẻ một số thông tin liên quan tới cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (phục vụ công nghiệp điện tử, công nghiệp cao) có thể sẽ liên quan tới các kế hoạch phát triển sản xuất của Google tại Việt Nam trong tương lai.

Để thúc đẩy doanh nghiệp nội địa Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết đang phối hợp với nhiều Bộ, ngành và cơ quan, doanh nghiệp lớn như Samsung, Toyota…, các tổ chức quốc tế triển khai các dự án, chương trình tư vấn, cải tiến sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển khoa học và công nghệ, chuyển đổi số... nhằm nâng cao năng lực của các nhà cung cấp Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị Google phối hợp và đẩy nhanh việc triển khai các dự án hợp tác nhằm tìm kiếm và phát triển các nhà cung cấp tiềm năng tại Việt Nam.

Về kết quả kinh doanh, doanh thu của Google trong quý IV/2022 đạt 76 tỷ USD. Doanh thu cả năm tài chính 2022 đạt 282,826 tỷ USD.

Tại Việt Nam, tính đến đầu năm 2023, Tổng cục Thuế cho biết Google đã thực hiện kê khai, nộp thuế 28,8 triệu USD.

Cuối năm ngoái, Google đã bổ nhiệm ông Marc Woo làm tổng giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam. Do Google không có văn phòng tại Việt Nam nên ông Marc Woo là nhân sự thuộc văn phòng Google châu Á Thái Bình Dương và được chỉ định phụ trách thị trường Việt Nam. Trước khi phụ trách thị trường Việt Nam, ông Marc Woo từng là người đứng đầu Google tại thị trường Malaysia từ 2018.

Theo Ngọc Lưu/VNF