Con số vừa công bố gây sốc ngành ngân hàng: tín dụng mới đạt gần 12,6 triệu tỷ đồng, bệnh thừa tiền khó chữa!

22/09/2023 07:26

Mặc dù đã qua gần 2/3 chặng đường, ngành ngân hàng mới chỉ thực hiện được hơn 1/3 kế hoạch đề ra.

con-so-vua-cong-bo-gay-soc-nganh-ngan-hang-tin-dung-moi-dat-gan-126-trieu-ty-dong-benh-thua-tien-kho-chua-1695342354.jpeg

Thông tin tại Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết tính đến ngày 15/9/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt gần 12,6 triệu tỷ đồng, tăng 5,56%, nhích nhẹ so với con số 5,33% cuối tháng 8.

Từ đầu năm, NHNN đã định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 của toàn ngành khoảng 14-15% và đến cuối tháng 7 đã giao chỉ tiêu hạn mức tín dụng (room tín dụng) cho các ngân hàng với tổng mức tăng trưởng tín dụng là 14%. Như vậy, mặc dù đã qua gần 2/3 chặng đường, ngành ngân hàng mới chỉ thực hiện được hơn 1/3 kế hoạch đề ra. Điều này đồng nghĩa bệnh thừa tiền của ngân hàng đang trở nên khó chữa!

Chia sẻ tại hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhận định nền kinh tế đang trải qua khoảng thời gian vô cùng khó khăn và thách thức khiến khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp còn thấp khiến tăng trưởng tín dụng chậm.

Trong gần 9 tháng đầu năm, NHNN đã tiến hành nhiều giải pháp để thúc đẩy tín dụng, trong đó tăng cường khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp là vấn đề được chú trọng.

NHNN đã tổ chức 11 Hội nghị, cuộc họp bàn, ban hành 11 văn bản chỉ đạo về các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng đối với một số đối tượng, ngành, lĩnh vực, về vấn đề lãi suất, phí dịch vụ ngân hàng; 2 Hội thảo khoa học về tăng khả năng hấp thụ vốn tín dụng và nhiều hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại các địa phương.

Theo Linh Nhi/Kiến thức đầu tư