Chuyển, rút tiền và thẻ tiết kiệm đến hạn dịp Tết Nguyên đán 2023: Những lưu ý an toàn cần biết

18/01/2023 12:53

Vào kỳ nghỉ Tết, nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng vẫn tăng cao. Vậy khi chuyển tiền, nạp tiền vào tài khoản ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2023 này, khách hàng cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn?

z4047847376030-7a66bff14f19c8a84395e980616fa5b6-1674021201.jpg

Nghỉ Tết, ngân hàng số, ATM vẫn hoạt động bình thường

Dịp Tết Nguyên đán 2023, hầu hết ngân hàng sẽ ngưng hoạt động tại quầy từ ngày 20/1 (29 Tết) đến hết 26/1 (mồng 5 Tết). Các chi nhánh/phòng giao dịch của các ngân hàng sẽ hoạt động trở lại vào ngày 27/1, tức ngày mồng 6 Tết.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng cao của khách hàng, một số ngân hàng tiếp tục phục vụ khách hàng giao dịch tại quầy cho đến tận chiều 30 Tết.

Đáng chú ý, trong thời gian nghỉ Tết, hệ thống ngân hàng số, ngân hàng tự động, hệ thống ATM,... vẫn hoạt động bình thường. Do đó, người dân có thể thực hiện các giao dịch thanh toán online, rút tiền tại các cây ATM, gửi/tất toán tiết kiệm online,...

Bộ phận chăm sóc khách hàng của các ngân hàng vẫn trực 24/24h để kịp thời hướng dẫn xử lý những vấn đề phát sinh. Vì vây, nếu có thắc mắc, khiếu nại, hay phản ánh… khách hàng đều có thể liên hệ với đường dây nóng của ngân hàng.

Sổ tiết kiệm đáo hạn vào dịp nghỉ Tết không lo mất lãi

Hàng loạt sổ tiết kiệm, tài khoản tiền gửi cá nhân đáo hạn rơi đúng vào những ngày Tết Nguyên đán. Nhiều người băn khoăn về các sổ tiền kiệm đáo hạn rơi vào đúng những ngày Tết Nguyên đán thì sẽ được tất toán và tính lãi như thế nào, quyền lợi của khách hàng có được bảo đảm?

Về điều này, các ngân hàng cho biết, khách hàng có thể yên tâm và không lo mất lãi. Bởi các giao dịch đến hạn của khách hàng trùng vào dịp nghỉ sẽ được tự động chuyển đến ngày giao dịch kế tiếp và thực hiện theo quy định của ngân hàng. Chẳng hạn các khoản tiền gửi có ngày đáo hạn rơi vào các ngày nghỉ sẽ thực hiện chi trả lãi, vốn vào ngày làm việc tiếp theo.

Lưu ý khi chuyển tiền, rút tiền bằng hình thức online hay qua ATM dịp Tết

Hiện nay, các máy ATM hoạt động 24/7 và được phân bố ở nhiều địa điểm khác nhau, giúp người dùng có thể dễ dàng chuyển tiền bất kỳ vào thời gian nào. 

Tuy nhiên, việc chuyển tiền bằng hình thức online hay qua ATM có hạn chế về số tiền chuyển. Vì vậy, đối với những giao dịch lớn, khách hàng nên thực hiện trước kỳ nghỉ Tết để tránh sai sót hoặc lỡ thời gian trong trường hợp mạng xử lí của ngân hàng có lỗi khi giao dịch.

Khách hàng nên thực hiện chuyển khoản qua phương thức chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 thay vì chuyển tiền thường trong dịp nghỉ Tết.

Lưu ý là những hình thức chuyển tiền trên chỉ áp dụng cho các dịch vụ chuyển tiền trong nước. Trong những ngày nghỉ lễ, Tết, hoạt động chuyển tiền quốc tế sẽ không thực hiện được.

Khi rút tiền tại các máy ATM, cần lưu ý trong việc bảo mật thẻ ngân hàng, tránh bị đánh cắp thông tin. Khi giao dịch trên máy ATM, cần che tay khi bấm mật khẩu, cần quan sát kỹ máy ATM trước khi thực hiện giao dịch, đặc biệt tại các vị trí khe đọc thẻ, bàn phím, camera. Nếu nhận thấy máy ATM có các thiết bị lạ hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, ngừng giao dịch. Khi rút tiền, chủ thẻ nên đợi máy chi tiền ra, không nên bỏ đi ngay tránh trường hợp máy ATM nhả tiền chậm và người khác có thể lấy được số tiền này.

Nếu máy ATM bị quá tải dẫn đến bị nuốt thẻ, không nhả tiền, hết tiền,… khách hàng cần nhanh chóng gọi điện tới đường dây nóng để được hỗ trợ kịp thời. Còn trong trường hợp bị mất thẻ, cần nhanh chóng thực hiện khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng số, hoặc gọi điện tới đường dây nóng để khóa thẻ kịp thời.

Với giao dịch nạp tiền, nhiều ngân hàng đã trang bị máy CDM (ATM đa chức năng) như DongABank, MB, Techcombank, TPBank, VPBank, ACB, Agribank, Vietcombank, VietinBank... Do đó, khách hàng có thể nạp tiền trực tiếp vào tài khoản thông qua các máy ATM thế hệ mới này. 

Còn khi dùng thẻ ATM để thanh toán qua mạng, chỉ thanh toán tại các website uy tín, không nên sử dụng máy tính công cộng.

Không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP hay thông tin thẻ cho bất kỳ ai. Khách hàng cũng nên tỉnh táo, cần xác minh lại đối với những trường hợp có nghi ngờ và không chuyển tiền cho các tài khoản ngân hàng lạ.

Nếu có bất kì nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng hoặc bị mất thẻ, khách hàng cần nhanh chóng khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng số hoặc gọi điện tới đường dây nóng để khóa thẻ kịp thời.

Theo Mai Anh/VNF